วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562


การวาดภาพแรเงา





🔼การแรเงา  คือ การสร้างรอยดินสอ ปากกาหรืออื่นๆ ด้วยการควบคุมน้ำหนักผ่อนหนักเบาในการ ขีด เขียน เกลี่ย ปาด ทับ ไขว้ และใช้รอยเหล่านี้สร้างน้ำหนักให้เกิดลักษณะผิวของธรรมชาติ หรือหุ่นที่ใช้ในการเขียน การแรเงาจึงเป็นการสร้างความเข้มด้วยระยะต่างๆ ในรูปทรงของงานชิ้นหนึ่งๆ เมื่อใช้ตามลักษณะแสงเงาจะทำให้เกิดมิติของมวลสารและระยะ หรือปริมาณมาตรของรูปทรง น้ำหนักที่ไล่เรียงจากอ่อนไปหาแก่อย่างสม่ำเสมอนี้ เรียกว่า ค่า (VALUE) ของสีหรือน้ำหนักที่ระบายเป็นระยะอ่อน กลาง แก่ ค่าของระยะอ่อนแก่เหล่านี้นิยมเรียกกันว่า น้ำหนัก

    🔼 การแรเงาน้ำหนักจึงเป็นการสร้างเงาในภาพ ให้ดูมีความลึกมีระยะใกล้ไกลและดูมีปริมาตร เปลี่ยนค่าของรูปร่างที่มีเพียง 2 มิติให้เป็น 3 มิติ ทำให้รูปร่างที่มีเพียงความกว้าง-ยาวเปลี่ยนค่าเป็นรูปทรงมีความตื้นลึกหนาบางเกิดขึ้น ความตื้นลึกหนาบางนี่เป็นความรู้สึกเท่านั้น และการทำให้เกิดภาพเช่นนี้ก็คือ เทคนิคในการสร้างภาพลวงตา (ILLUSION) เป็นวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างหนึ่ง

 🔽  น้ำหนักในการวาดเขียนจึงมีความหมายดังนี้
➤1.  บริเวณมืดและสว่างขององค์ประกอบต่างๆ ในภาพเขียน
➤2.  แสดงความอ่อนแก่ระดับต่างๆ จากดำมาขาวให้แก่รูปทรงที่มีอยู่ในภาพ นัยหนึ่งคือ ทำหน้าที่แสงเงาให้แก่รูปทรง
   ลักษณะของน้ำหนัก จะเป็นดังนี้
➤1.  มี 2 มิติ คือ กว้างกับยาว
➤2.  มีทิศทาง
➤3.  มีความยาว ความสั้น ความโค้ง หรือเป็นคลื่น ฯลฯ
➤4.  มีรูปร่าง กลม เหลี่ยม หรืออิสระตามลักษณะของรูปทรง
➤5.  มีความอ่อน แก่ และลักษณะผิวต่างๆ ตามแบบหรือหุ่นที่วาด
     หน้าที่ของน้ำหนัก ในการวาดเขียนจำแนกออกได้ ดังนี้

➤1.  ให้ความแตกต่างระหว่างรูปทรงกับพื้นที่ หรือรูปทรงกับที่ว่าง
➤2.  ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวต่อการนำสายตาผู้ดู บริเวณที่น้ำหนักตัดกันจะดึงดูดความสนใจ     ถ้าตัดกันหลายแห่งจะนำสายตาให้เคลื่อนที่จากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่ง ทั้งนี้จะเป็นไปตามจังหวะที่ผู้เขียนกำหนดไว้นั่นเอง ซึ่งอาจกลมกลืนหรือตัดกันอย่างรุนแรง
➤3.  ให้ความเป็น 2 มิติ หรือ 3 มิติแก่รูปทรง
➤4.  ให้ความรู้สึกในภาพ ด้วยการประสานกันของน้ำหนัก
➤5.  ให้ความลึกแก่ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  การแรเงาดวงตา ถ้าเป็นดวงตาของผู้หญิง ให้วาดขนตาหนาดำเป็นแพ ไม่ใช่ทุกคนที่จะวาดรูปเก่งมาตั้งแต่เกิด แต่เราฝึกฝนเป็นประจำเพื่อ...